NHÀ MÁY MAY VINATEX CẦN THƠ THÀNH CÔNG ĐẠT ĐÁNH GIÁ BETTER WORK NGAY CHỈ TRONG LẦN ĐẦU THAM GIA

     Như chúng ta đã biết, ngành sản xuất nói chung và ngành may mặc nói riêng, việc phải đạt được chứng chỉ TNXH theo yêu cầu của khách hàng trước khi lên đơn hàng là điều kiện thiết yếu đầu tiên cần phải có. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế thì các yêu cầu tuân thủ các chính sách TNXH, các chứng chỉ sẽ là một lợi thế vô cùng lớn của một doanh nghiệp.
 
     Hiểu được điều đó, Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam – Vinatex (VSC) luôn luôn quan tâm đến việc thực hiện đánh giá xí nghiệp theo các tiêu chuẩn khách hàng, quốc tế.
 
     Mặc dù tiến trình trên được xem là đầy khó khăn và thử thách, tuy nhiên các nhà máy của VSC vẫn nỗ lực, cố gắng để đạt được các tiêu chuẩn này. Trong đó có Nhà Máy May Vinatex Cần Thơ, dù chỉ mới được thành lập vào năm 2016 nhưng đã trải qua nhiều cuộc đánh giá và đạt được các chứng chỉ quốc tế nổi bật có thể kể đến như WRAP, SMETA, SCAN, FCCA, GMP và đã nhận được các chứng chỉ khác theo tiêu chuẩn riêng của từng khách hàng. Mới đây, Vinatex Cần Thơ có cơ hội là Nhà Máy đầu tiên nằm trong phạm vi mở rộng của chương trình Better Work khi họ mở rộng xuống khu vực Cần Thơ. Đây chính là cơ hội và thách thức lớn cho một Nhà Máy thuộc Vùng 3 của Việt Nam.
 

Nhà máy May Vinatex Cần Thơ
 
     Đầu tiên, nói sơ lược về chương trình này: Better Work Việt Nam (BW) (chương trình con của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế ILO và Tổ Chức Tài Chính Quốc Tế IFC) được thành lập vào năm 2009, nằm trong khuôn khổ Chương trình Việc làm tốt hơn toàn cầu (BWG). Với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển và tăng tính cạnh tranh của ngành công nghiệp may mặc bằng cách thúc đẩy điều kiện làm việc bên vững và tôn trọng luật pháp quốc gia, đi cùng với đó là các tiêu chuẩn lao động phải được triển khai và thực thi.
 
      Xuất phát điểm với 49 nhà máy, đến nay hơn 800 doanh nghiệp và gần 1 triệu lao động đã tham gia và tiếp tục mở rộng phạm vi rộng hơn nữa trong tương lai. Ngoài ra, hơn 60 khách hàng quốc tế cũng đã đăng ký tham gia chương trình này. Hiện tại, có hơn 440 doanh nghiệp và gần 750.000 lao động đang tích cực tham gia chương trình. 
 
 
     Tổng Giám Đốc Nguyễn Hùng Quý – ban lãnh đạo Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam – Vinatex, đã từng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì chi nhánh Cần Thơ có cơ hội được tham gia chương trình tổ chức quốc tế và còn là Nhà Máy đầu tiên tham gia trong các Nhà Máy láng giềng nằm lãnh thổ miền Tây Nam Bộ, đây là bước ngoặt lớn cho thấy xí nghiệp chúng ta bước đầu tham gia chương trình lớn tiêu chuẩn quốc tế. Theo tôi, việc để pass đánh giá Better Work là rất khó, nhưng nếu mình đạt được, đó mới là điều hay”.
 
     Cùng chung tinh thần với Better Work xác định mục tiêu “đặt người lao động lên hàng đầu”, nhà máy đã cố gắng cải tiến hàng ngày dựa trên sự cố vấn của tư vấn viên Better Work và đội ngũ ban cải tiến của Nhà Máy. Ngoài việc chuẩn bị các hồ sơ tài liệu TNXH cho buổi đánh giá, công tác dọn dẹp nhà xưởng, Nhà Máy cũng tiếp tục đào tạo cho các trưởng bộ phận để họ triển khai cho anh chị em công nhân hiểu hơn về việc tuân thủ các yêu cầu an toàn trong lúc làm việc, phổ biến cho mọi người biết về quyền lợi và nghĩa vụ của họ. Như chúng tôi đã nhấn mạnh ở trên, việc nắm bắt tâm lý NLĐ là cả một nghệ thuật và bản thân phải đặt mình vào vị trí của từng người mới phần nào hiểu được. Vậy nên, Vinatex Cần Thơ đã thiết lập các buổi đào tạo quyền con người, về sự công bằng và dân chủ, cho phép công nhân nói lên suy nghĩ của bản thân. Chúng tôi coi đây chính là một sự chuẩn bị mang tính lâu dài và bền vững chứ không phải chỉ để tham gia đánh giá. 
 
     Vào hai ngày đánh giá, ban đánh giá Nhà Máy được đánh giá là cung cấp hồ sơ nhanh chóng, khá đầy đủ, nhà xưởng thoáng mát, sạch sẽ. Bên cạnh đó, phía đánh giá viên cũng rất nhiệt tình trao đổi cũng như có những góp ý rất thẳng thắn giúp Cần Thơ hiểu rõ hơn về những điểm đã và chưa làm được để thực hiện những hành động khắc phục phù hợp cải tiến Nhà Máy ngày một tốt hơn như chính cái tên “better work”.
 
     Better Work không quy ước kết quả đánh giá là pass hay fail mà họ chỉ ghi nhận các vấn đề tìm thấy được mà nhà máy còn thiếu sót và ghi nhận vào báo cáo. Sau đó, kết quả sẽ được cập nhật lên hệ thống Better Work. Kế đến, chính Nhà Máy sẽ chia sẻ báo cáo đó cho khách hàng mà họ mong muốn trên hệ thống Better Work, khách hàng sẽ là người xem xét báo cáo và đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn riêng mà họ đặt ra, xem xét mức độ chấp nhận hay không chấp nhận để đổ đơn hàng vào Nhà Máy. Điều này sẽ mất khoảng 1 tháng để có báo cáo chính thức và thêm 1 tháng chờ đợi sự phê duyệt của khách hàng. Ngày 13 tháng 4 năm 2023, khách hàng thông báo rằng báo cáo Better Work của Nhà Máy đã đạt theo tiêu chuẩn của họ.
 
     Đây không chỉ là thành công bước đầu của Nhà Máy May Vinatex Cần Thơ mà còn mang ý nghĩa to lớn đối với Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam - Vinatex (VSC), là động lực, sự học hỏi và là sự hòa nhập quốc tế, bước đầu cho những cuộc đánh giá lớn khác sau này.
 
 
- VSC -