Sáng kiến Xơ tái chế mới khởi xướng nền kinh tế tái chế

Sáng kiến xơ tái chế mới (New Circular Fibres Initiative) của Quỹ Ellen MacArthur thúc đẩy nền kinh tế tái chế cho ngành dệt bắt đầu từ hàng may mặc. Các bên tham gia trong sáng kiến sẽ cùng nhau cộng tác để xác định tầm nhìn cho hệ thống xơ toàn cầu mới, sẽ giải quyết các mặt hạn chế đáng kể của mô hình “đào tài nguyên-sản xuất- thải bỏ” hiện đang thống trị trong ngành.

Sáng kiến được giới thiệu trong cuộc họp Copenhagen Fashion Summit được hỗ trợ bởi Core Philanthropic Funder, C&A Foundation, Core Corporate Partners H&M and NIKE, Inc., và một consortium các tổ chức bao gồm Viện Thời trang Đan mạch, Fasshion for Good, Cradle to Cradle và Mistra Future Fashion. Báo cáo đầu tiên của sáng kiến được dự kiến công bố vào mùa thu năm 2017.
Ông Dame Elllen MacArthur, người sáng lập quỹ Ellen MacArthur Foundation nói “cách thức chúng ta sản xuất, sử dụng và tái gia công hàng may mặc ngày nay là lãng phí, và nhu cầu đang tăng hiện hành làm tăng tác động tiêu cực. Sáng kiến Xơ tái chế nhắm tới xúc tác sự thay đổi trong toàn ngành bằng cách tạo nên tầm nhìn tham vọng và dựa trên sự thật cho hệ thống dệt mới toàn cầu, được củng cố bởi các nguyên tắc của nền kinh tế tái chế, có lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội, và có thể hoạt động thành công về lâu dài”.
Hệ thống mới cho ngành dệt sẽ được dựa trên các nguyên tắc của nền kinh tế tái chế, tạo nên sự tăng trưởng làm lợi cho các công dân và doanh nghiệp, trong khi loại trừ tác động tiêu cực như là phế thải và ô nhiễm - và nền kinh tế phù hợp cho thế kỷ 21. Trong năm 2016, Quỹ đã giới thiệu Sáng kiến Nền kinh tế Plastic mới, đưa toàn ngành lại với nhau để xây dựng hệ thống plastic làm việc tốt. Thành công của sáng kiến này, gồm hai báo cáo chính được giới thiệu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, các hội thảo của các bên có liên quan và sự chú ý đáng kể của truyền thông đã nêu bật tầm quan trọng của tư duy cộng tác của các công ty cạnh tranh giữa những người tham dự.

Nguyễn Hoàng Minh: Theo http://www.fibre2fashion.com