Ngành dệt may Sri Lanca hưởng lợi từ GSP+ của EU

Rất nhiều chủng loại sản phẩm của Sri Lanca kể cả hàng dệt may sẽ hưởng lợi  do Liên minh Châu Âu đã trao cho quốc đảo Nam Á này sự tiếp cận thị trường tăng cường dưới dạng khuyến  khích cải tổ. Sự ưu đãi mậu dịch một bên được bố trí đặc biệt dưới Chương trình GSP của EU, được biết đến là chương trình GSP+, nhiều khả năng có hiệu lực trong tháng này.

Ưu đãi mậu dịch trao cho Sri Lanca dưới GSP+ gồm loại bỏ hoàn toàn thuế cho 66 dòng thuế, gồm cả hàng dệt may và sản phẩm nghề cá khi vào thị trường EU. Các ưu đãi này được trao “để đổi lại cam kết của nước này phê chuẩn và thực hiện có hiệu quả 26 hiệp ước quốc tế về nhân quyền, các điều kiện lao động, bảo vệ môi trường và quản trị đất nước tốt”.
Chương trình GSP+ của EU được thiết kế để hỗ trợ các nước đang phát triển nuôi dưỡng phát triển kinh tế thông quan gia tăng mậu dịch với châu Âu và khuyến khích thực hiện các biện pháp hữu hình hướng tới phát triển bền vững.
Nếu Sri Lanca tiếp tục có tiến bộ cần thiết thì nước này sẽ có cơ hội hưởng lợi từ chương trình cho tới khi đạt mức tình trạng nước có thu nhập trên mức trung bình trong 3 năm liên tiếp. Theo xu hướng hiện hành điều đó có nghĩa là Sri Lanca sẽ hưởng lợi từ chương trình GSP + cho tới ít  nhất năm 2021.
EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Sri Lanca chiếm tới gần 1/3 xuất khẩu toàn cầu của Sri Lanca. Trong năm 2016. Tổng mậu dịch song phương đạt gần 4 tỷ Euro và EU nhập khẩu từ Sri Lanca chiếm 2,6 tỷ Euro. Việc loại bỏ thuế nhập khẩu sẽ tạo ra lợi ích tổng thể ngay tức khắc trị giá trên 330 triệu Euro một năm. Tuy nhiên   chương trình sẽ giá trị nhiều hơn nữa, nhất là nếu Sri Lanca sử dụng thời cơ để đa dạng hóa nền kinh tế.
Nguyễn Hoàng Minh